• 6 cách để “lên dây cót” tinh thần trong thời điểm đầu năm học

    6 cách để “lên dây cót” tinh thần trong thời điểm đầu năm học

  • Mấy lời khuyên sinh viên y khoa

    Mấy lời khuyên sinh viên y khoa

  • Đôi dòng về chuyên ngành y khoa (của một sinh viên y đang trước ngưỡng chọn chuyên ngành)

    Đôi dòng về chuyên ngành y khoa (của một sinh viên y đang trước ngưỡng chọn chuyên ngành)

  • Những sinh viên Việt có tiếng tại Harvard

    Những sinh viên Việt có tiếng tại Harvard

  •  Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

    Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

Bộ sưu tập
238930
  • Tài liệu số: 2071
  • Tổng lượt truy cập: 238930
  • Hôm nay: 31
  • Hôm qua: 46
  • Tuần này: 216
  • Tuần trước: 382
  • Tháng này: 1120
  • Tháng trước: 1223

Lịch phục vụ

Lịch sử hình thành

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ PHÚ THỌ 50 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN

          Được thành lập ngày 26/10/1960 trên quê hương đất tổ Vua Hùng, nơi có nhiều huyền thoại và những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất nước, với 2 nhiệm vụ lớn là đào tạo cán bộ y tế phục vụ cho chiến trường miền Nam và xây dựng miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Trong suốt 50 năm xây dựng và phát triển cùng với sự phát triển của đất nước, nhà trường đã trải qua nhiều giai đoạn khó khăn gian khổ quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ đào tạo đội ngũ cán bộ y tế có lòng yêu nghề, tận tâm với công việc, chất lượng chuyên môn cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc người bệnh của ngành y tế.
* Giai đoạn từ 1960 - 1975:
          Là trọng điểm đánh phá của kẻ thù, những năm chiến tranh ác liệt nhà trường đã đi sơ tán nhiều nơi. Tới đâu các thầy giáo, cô giáo, cán bộ công nhân viên và học sinh nhà trường cũng tích cực giảng dạy, học tập và lao động sản xuất. Chính những năm chiến tranh ác liệt ấy nhà trường đã đào tạo cho quân đội: 150 y sỹ, 200 y tá, 200 y tá quân y phối hợp với các cơ sở y tế huyện, thị, thành đào tạo cấp tốc 5.000 cán bộ y tế với hàng chục ngàn dân quân tự vệ, hội viên chữ thập đỏ có trình độ thông thạo thăm kỹ thuật cấp cứu chấn thương phục vụ 2.018 đội bới hầm, cứu sập, cứu thương và tải thương. Trong mưa bom bão đạn hàng nghìn mét vuông nhà bằng tranh, tre, nứa lá, hàng trăm tấn rau xanh, thực phẩm đã từ bàn tay các thầy giáo, cô giáo, cán bộ công nhân viên, học sinh làm ra để ổn định đời sống, giữ vững chất lượng đào tạo.
          Trong khó khăn gian khổ nhà trường vừa đào tạo vửa tổ chức các đợt đi phục vụ chiến đấu trên đường 559, trên tuyến lửa Quảng Bình, trên các bến cảng, bến sông, trên các trận địa phía Bắc, trên các chiến trường miền Nam. Cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới, cả khối y tá trung học khóa 9 đã lên đường ra mặt trận, hàng ngàn cán bộ, giáo viên, công nhân viên và học sinh đã lên đường nhập ngũ. Những lá đơn tình nguyện viết bằng máu, những tấm gương anh dũng hy sinh không những đã tôn vinh cho truyền thống vẻ vang của một mái trường mà nó còn đóng góp vào sự nghiệp đấu tranh bảo vệ tổ quốc.
* Giai đoạn 1975 - 1985:
          Giai đoạn đất nước thống nhất cả nước đi lên CNXH, giai đoạn đầu gặp muôn vàn khó khăn nhà trường vẫn đứng vững đã đào tạo trên 8 vạn cán bộ y tế cho các bệnh viện trong cả nước, cho các đơn vị y tế tuyến cơ sở trong và ngoài tỉnh, cho các công, nông trường xí nghiệp, các đơn vị quốc phòng và an ninh. Đào tạo cho nước bạn Lào 2 khóa y sỹ, nhiều học sinh sau khi tốt nghiệp đã trở thành cán bộ nòng cốt của đất nước. Bên cạnh việc đào tạo chuyên môn y học, nhà trường còn đào tạo nhiều khóa bổ túc văn hóa cho cán bộ y tế trong cả nước. Trong đó có 10 khóa đào tạo liên tục cho con em các dân tộc ít người theo kế hoạch Bộ Y tế. Mạng lưới cán bộ y tế do trường đào tạo đã phủ kín 100% xã phường trong toàn tỉnh. Đào tạo lại cho hàng ngàn cán bộ y tế đang công tác tại các cơ sở trong toàn tỉnh và các tỉnh lân cận.
* Giai đoạn từ 1986 - 2000:
          Trong những khó khăn của những năm 80 Nghị quyết XI của Đảng ra đời cùng  với toàn Đảng, toàn dân nhà trường đã sôi nổi bước vào công cuộc đổi mới với nhiều nỗ lực và hiệu quả. Cơ chế đào tạo học sinh hệ hợp đồng, cơ chế phục vụ học sinh bằng nhà ăn dịch vụ đã được nhà trường áp dụng thí điểm và thành công.
          Đào tạo đáp ứng với nhu cầu của ngành, của tỉnh và toàn xã hội. Đa dạng hóa các loại hình đào tạo, chất lượng đào tạo được giữ vững và ngày một nâng cao, địa bàn đào tạo được mở rộng, số lượng học sinh tăng cao. Trong giai đoạn này nhà trường đã đào tạo trên 4 vạn cán bộ y tế ở các chuyên ngành với chất lượng cao. Kết quả điều tra năm 2000 cho thấy: 10 năm trở lại đây các xã trong toàn tỉnh không có dịch bệnh, không có bệnh nhân tử vong tại trạm y tế do trình độ chuyên môn kém hoặc do thiếu tinh thần trách nhiệm trong điều trị và chăm sóc sức khỏe. Kết quả này đã góp phần khẳng định chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng y đức của cán bộ y tế do nhà trường đào tạo. Nhà trường đã chiếm được lòng tin của nhân dân trong tỉnh và các tỉnh bạn. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực cánh sinh, với phương châm tiết kiệm sử dụng đúng và có hiệu quả nguồn vốn, bằng lao động sản xuất và lao động chuyên môn nhà trường đã sửa chữa, nâng cấp làm cho trường lớp ngày một khang trang, môi trường xanh - sạch - đẹp, trang thiết bị ngày một đầy đủ, đời sống cán bộ, công nhân viên và học sinh, sinh viên ổn định, ngày một nâng cao. Với phong trào thi đua sôi nổi và những thành tích xuất sắc, nhà trường đã được Đảng, Nhà nước và các đoàn thể công nhận nhiều danh hiệu và trao nhiều phần thưởng cao quý.
          Từ năm 1990 - 2000 nhà trường đã có 38 CB, GV được công nhận là Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh, 23 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 2 giáo viên giỏi toàn quốc, 37 lượt tổ lao động xuất sắc. Liên tục trong 10 năm liền, Đảng bộ nhà trường được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh; nhà trường được công nhận là Đơn vị tiên tiến xuất sắc đơn vị lá cờ đầu trong ngành giáo dục chuyên nghiệp tỉnh; Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh được công nhận là đơn vị xuất sắc nhất trong phong trào cấp tỉnh và cấp toàn quốc. UBND tỉnh, BCH TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo, Nhà nước và Chính phủ tặng cho tập thể, cá nhân 107 Bằng khen, 40 lá cờ đơn vị xuất sắc nhất, phong tặng 2 nhà giáo ưu tú, 1 kỷ niệm chương Hùng Vương, Huân chương lao động hạng 2, hạng 3 và hạng nhất.
          Bước vào thế kỷ XXI, thế kỷ của hội nhập toàn cầu. Trước yêu cầu về CSSK nhân dân phải đảm bảo về số lượng và chất lượng và đáp ứng với xuất khẩu lao động. Cơ chế thị trường tác động vào giáo dục và đào tạo đòi hỏi nhà trường phải đổi mới, năng động, sáng tạo đáp ứng với yêu cầu cao của xã hội.
          Với truyền thống kinh nghiệm 50 năm nhà trường đã vững vàng và có bước tiến vượt bậc trong quá trình xây dựng và phát triển. Sau khi nhà trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng Y tế năm 2005, quy mô đào tạo của nhà trường được mở rộng từ 1.500 - 2.000 sinh viên/năm. Đến nay quy mô từ 4.500 - 5.500 sinh viên/năm với nhiều chuyên ngành y học được đào tạo. Từ 5 chuyên ngành mở rộng thêm 11 chuyên ngành. Đến nay, địa bàn đào tạo học sinh sinh viên của nhà trường đã được mở rộng từ tất cả các tỉnh trong cả nước về học.
          Chất lượng đào tạo của nhà trường được nâng cao, trình độ của giảng viên được nâng lên. Đến nay, nhà trường đã có gần 200 giảng viên cơ hữu và hợp đồng dài hạn, trong đó trên 40% giảng viên có trình độ sau Đại học; trên 300 giảng viên thỉnh giảng với trên 50% có trình độ sau Đại học. Việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong giảng dạy và NCKH được triển khai toàn diện, chất lượng bài giảng được nâng lên đã được đặt ngang tầm với một trường đại học, cao đẳng. Các đề tài đã giải quyết được nhiều công việc mà thực tế nhà trường đòi hỏi. Nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật được áp dụng trong giảng dạy. Tích cực tham gia nghiên cứu về môi trường trong tỉnh. Nhiều đề tài đã được đăng trên tạp chí uy tín của ngành và của cả nước.
          Việc kết hợp đào tạo giữa lý thuyết và thực hành được nhà trường thực hiện với các cơ sở y tế trong tỉnh và một số bệnh viện của Bộ Y tế trong việc giảng dạy thực hành nâng cao kỹ thuật tay nghề của HSSV.
          Nhờ đó chất lượng thực hành của HSSV nhà trường được nâng cao. Kết quả thi tuyển vào các bệnh viện và các cơ sở y tế HSSV nhà trường đã đạt thành tích cao, được các cơ sở y tế đánh giá đào tạo có chất lượng tốt.

 

          Cơ sở vật chất nhà trường đã được đầu tư nâng cấp. Xây dựng mới các giảng đường lý thuyết khang trang. Trong 5 năm từ 2005 - 2010 nhà trường đã xây dựng trên 3000m2 giảng đường lý thuyết, trên 1.500m2 phòng thực hành, xây dựng vườn thuốc và dược liệu với diện tích 1.650m2 với trên 200 cây thuốc. Xây dựng hội trường trên 300 chỗ và KTX 1000 chỗ cho HSSV. Cải tạo và xây dựng sân bãi, đường điện, hàng rào. Diện mạo của nhà trường khang trang là một trong những trường có cơ sở vật chất đứng đầu trong tất cả các trường cao đẳng y, dược trong cả nước.
          Trang thiết bị phục vụ cho đào tạo được trang bị hiện đại, tạo điều kiện cho cán bộ, giảng viên, HSSV làm việc và học tập.
          Đời sống của cán bộ giảng viên dần dần được nâng cao, là một trong những cơ sở có thu nhập và đời sống cán bộ, công nhân viên cao trong tỉnh và khu vực Tây Bắc.
          Môi trường sư phạm, môi trường làm việc văn hóa. Là đơn vị văn hóa cấp tỉnh, cán bộ công nhân viên và giảng viên yên tâm công tác. Với thành tích 50 năm, năm 2010 nhà trường được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương độc lập hạng 3.
          50 năm, nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, tuy không phải là dài nhưng cũng đủ để xác định vị thế của một ngôi trường có lịch sử vẻ vang, uy tín trong tỉnh và khu vực. Đó là nền tảng sức mạnh để thế hệ giảng viên, sinh viên hôm nay và mai sau tiếp nối truyền thống cha anh xây dựng và phát triển nhà trường ngày một vững chắc hơn, bền vững hơn. Từ đó, trong tương lai không xa, với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, các cấp chính quyền, Trường Đại học Điều dưỡng sẽ hình thành trên cơ sở Trường Cao đẳng Y tế đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân trong tỉnh, mãi là niềm tự hào của người dân đất tổ và điểm đến của học sinh cả nước.
 
- Hết-