• 6 cách để “lên dây cót” tinh thần trong thời điểm đầu năm học

    6 cách để “lên dây cót” tinh thần trong thời điểm đầu năm học

  • Mấy lời khuyên sinh viên y khoa

    Mấy lời khuyên sinh viên y khoa

  • Đôi dòng về chuyên ngành y khoa (của một sinh viên y đang trước ngưỡng chọn chuyên ngành)

    Đôi dòng về chuyên ngành y khoa (của một sinh viên y đang trước ngưỡng chọn chuyên ngành)

  • Những sinh viên Việt có tiếng tại Harvard

    Những sinh viên Việt có tiếng tại Harvard

  •  Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

    Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

Bộ sưu tập
239559
  • Tài liệu số: 2071
  • Tổng lượt truy cập: 239559
  • Hôm nay: 0
  • Hôm qua: 139
  • Tuần này: 223
  • Tuần trước: 148
  • Tháng này: 581
  • Tháng trước: 1168

Lịch phục vụ

Tin tức y khoa

Tắm cho trẻ sơ sinh – những điều cha mẹ cần biết

Tự hỏi làm thế nào để tắm cho trẻ sơ sinh ? Dưới đây là hướng dẫn từng bước để giúp bậc cha mẹ nắm vững kiến ​​thức cơ bản.

Tắm cho trẻ sơ sinh có thể là một kinh nghiệm đầy căng thẳng. Em bé của bạn cũng có thể không thích tắm nhiều. Tuy nhiên, với một chút luyện tập, cả hai bạn sẽ bắt đầu cảm thấy thoải mái hơn khi tắm. Bắt đầu bằng cách học những điều cơ bản về tắm cho bé.

Khi nào trẻ cần tắm?

Không cần phải tắm cho trẻ sơ sinh mỗi ngày. Ba lần một tuần có thể là đủ cho đến khi em bé của bạn trở nên năng động hơn. Tắm cho bé quá nhiều có thể làm khô da. Nếu bạn nhanh chóng và kỹ lưỡng với việc thay tã, bạn đã làm sạch các bộ phận đáng chú ý – mặt, cổ và khu vực tã.

Tắm cho con vào buổi sáng hay buổi tối tốt hơn?

Tùy bạn. Chọn thời điểm mà bạn không vội vã hoặc có khả năng bị gián đoạn. Một số cha mẹ lựa chọn tắm buổi sáng, khi em bé của họ thức dậy. Những người khác thích làm cho em bé tắm một phần của việc đi ngủ êm dịu. Nếu bạn tắm cho bé sau khi cho bé ăn, hãy cân nhắc việc chờ bụng bé xuôi trước một chút.

Cách tắm cho bé ?

Để cho bé, bạn sẽ cần:

Một nơi ấm áp với một bề mặt phẳng. 

Một phòng tắm hoặc quầy bếp, bàn thay đồ, hoặc giường chắc chắn là phù hợp. Ngay cả một cái chăn hoặc khăn trên sàn nhà cũng được. Hãy lót trên bề mặt cứng bằng một chiếc chăn hoặc khăn

Một chiếc chăn mềm, khăn hoặc miếng lót thay đổi. 

Trải nó ra cho bé nằm.

Một tay luôn giữ bé 

Luôn luôn giữ một tay trên em bé của bạn. Trên bàn thay đồ, hãy sử dụng dây đeo an toàn.

Một bồn rửa hoặc chậu nhựa nông để giữ nước. 

Xả nước ấm vào bồn hoặc bồn rửa. Kiểm tra nhiệt độ nước bằng tay để đảm bảo nó không quá nóng.

Vật tư thiết yếu. 

Khăn lau, khăn – tốt nhất là có mũ trùm đầu – dầu gội trẻ em nhẹ, xà phòng giữ ẩm nhẹ, khăn lau trẻ em, tã sạch và thay quần áo.

Tiến hành

Cởi quần em bé của bạn và quấn bé trong một chiếc khăn. Đặt em bé nằm ngửa trong khu vực chuẩn bị. Để giữ ấm cho bé, chỉ phơi những bộ phận trên cơ thể bé bạn đang tắm. Làm ướt khăn, vắt nước thừa và lau mặt cho bé. Lau từng mí mắt, từ bên trong ra góc ngoài.

Để làm sạch cơ thể em bé, hãy sử dụng nước thường hoặc xà phòng giữ ẩm nhẹ. Đặc biệt chú ý đến nếp nhăn dưới cánh tay, sau tai, quanh cổ và trong khu vực tã. Cũng rửa giữa ngón tay và ngón chân của bé.

Các câu hỏi thường gặp

Loại bồn nào cho bé là tốt nhất?

Khi bé đã sẵn sàng để tắm, bạn có thể sử dụng bồn nhựa hoặc bồn rửa. Lót bồn hoặc bồn rửa bằng khăn sạch. Thu thập các vật dụng bạn sử dụng để tắm cho bé: một cốc nước rửa và dầu gội trẻ em. Điều này sẽ cho phép bạn giữ một tay trên em bé mọi lúc. Không bao giờ để em bé một mình trong nước.

Tôi nên cho bao nhiêu nước vào bồn?

Một khuyến nghị phổ biến là 2 inch (khoảng 5 cm) nước ấm – không nóng -. Để giữ ấm cho bé, bạn có thể đổ nước ấm lên cơ thể bé trong suốt quá trình tắm. Một số nghiên cứu cho thấy rằng sử dụng nhiều nước hơn một chút – đủ để che vai của em bé – có thể làm dịu và giúp giảm mất nhiệt. Với bất kỳ lượng nước nào, hãy chắc chắn giữ em bé của bạn an toàn trong khi tắm.

Nhiệt độ nước thì sao?

Nước ấm là tốt nhất. Để tránh mở rộng khoảng nhiệt, đặt bộ điều chỉnh nhiệt trên máy nước nóng của bạn dưới 120 F (49 C). Luôn luôn kiểm tra nhiệt độ nước bằng tay trước khi tắm cho bé. Nhằm mục đích cho nước tắm khoảng 100 F (38 C). Hãy chắc chắn rằng căn phòng cũng ấm áp thoải mái. Một em bé ướt có thể dễ dàng nhiễm lạnh.

Cách tốt nhất để giữ trẻ sơ sinh của tôi trong bồn tắm là gì?

Giữ an toàn sẽ giúp bé cảm thấy thoải mái – và an toàn – trong bồn tắm. Sử dụng cánh tay không thuận của bạn để đỡ đầu và cổ của bé và tay kia để giữ và hướng dẫn cơ thể bé xuống nước, chân trước. Tiếp tục đỡ đầu và lưng của bé khi cần thiết. Bạn có thể đưa tay ra phía sau bé và giữ chặt cánh tay đối diện của bé trong suốt quá trình tắm.

Nên rửa gì trước?

Hầu hết các bậc cha mẹ bắt đầu với khuôn mặt của em bé và di chuyển xuống các bộ phận bẩn hơn của cơ thể.

Tôi có nên gội đầu cho trẻ sơ sinh?

Nếu trẻ sơ sinh của bạn có tóc và bạn nghĩ rằng nó cần được gội đầu, hãy tiếp tục. Với bàn tay của bạn nhẹ nhàng xoa một giọt dầu gội trẻ em nhẹ vào da đầu của bé. Rửa sạch dầu gội với một cốc nước hoặc khăn ướt, khum một tay lên trán em bé để tránh bọt ra mắt.

Kem dưỡng da sau khi tắm cho bé có giúp ngăn ngừa phát ban?

Hầu hết trẻ sơ sinh không cần kem dưỡng da sau khi tắm. Nếu da bé rất khô, hãy thoa một lượng nhỏ kem dưỡng ẩm không mùi cho em bé vào vùng da khô. Massage có thể làm cho em bé của bạn cảm thấy tốt. Nếu tình trạng khô vẫn tiếp diễn, bạn có thể tắm cho bé quá thường xuyên. 

Hy vọng với những kiến thức trên đây các bậc cha mẹ sẽ tắm cho bé một cách tốt nhất

Nguồn tin: Benh.vn