• 6 cách để “lên dây cót” tinh thần trong thời điểm đầu năm học

    6 cách để “lên dây cót” tinh thần trong thời điểm đầu năm học

  • Mấy lời khuyên sinh viên y khoa

    Mấy lời khuyên sinh viên y khoa

  • Đôi dòng về chuyên ngành y khoa (của một sinh viên y đang trước ngưỡng chọn chuyên ngành)

    Đôi dòng về chuyên ngành y khoa (của một sinh viên y đang trước ngưỡng chọn chuyên ngành)

  • Những sinh viên Việt có tiếng tại Harvard

    Những sinh viên Việt có tiếng tại Harvard

  •  Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

    Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

Bộ sưu tập
239698
  • Tài liệu số: 2071
  • Tổng lượt truy cập: 239698
  • Hôm nay: 5
  • Hôm qua: 31
  • Tuần này: 92
  • Tuần trước: 246
  • Tháng này: 720
  • Tháng trước: 1168

Lịch phục vụ

Tin tức y khoa

Những biểu hiện 'tố' các giai đoạn ung thư da bạn nên biết
Ung thư da là căn bệnh nguy hiểm do nhiều nguyên nhân gây nên như ảnh hưởng của tầng khí quyển bị hủy hoại, môi trường, chế độ sinh hoạt, yếu tố di truyền…
ads-top-content
Ung thư da là căn bệnh nguy hiểm do nhiều nguyên nhân gây nên như ảnh hưởng của tầng khí quyển bị hủy hoại, môi trường, chế độ sinh hoạt, yếu tố di truyền…Theo thống kê, trẻ em và những người trẻ tuổi có thói quen phơi nắng lâu dưới ánh nắng mặt trời có nguy cơ cao về khả năng ung thư da. Sau đây là những biểu hiện của các giai đoạn ung thư da mà ai cũng cần tìm hiểu.
Tìm hiểu về căn bệnh ung thư da
Ung thư da là sự tăng trưởng bất thường của tế bào da. Ung thư da có 3 loại chính là ung thư biểu mô tế bào đáy (BCC), ung thư biểu mô tế bào vảy (SCC), và khối u ác tính.
Khi các tế bào da tăng đột biến một cách không kiểm soát được, chúng tạo thành một khối gọi là khối u, các khối u thường được gọi là tổn thương da. Khối u được gọi là ung thư khi chúng được cấu tạo từ các tế bào ác tính.
Giai đoạn ung thư da được phân chia dựa vào kích thước khối u, khả năng lây lan ... Ung thư da được xác định có năm giai đoạn. Xác định được các giai đoạn của ung thư da sẽ đưa ra được các liệu pháp điều trị và phòng ngừa phù hợp.
Các giai đoạn của ung thư da
Giai đoạn 0 (Ung thư da biểu mô tại chỗ)
Tế bào bất thường được thể hiện trong lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da).Trong giai đoạn 0, tế bào bất thường được tìm thấy trong các mô tế bào vảy hoặc lớp tế bào đáy của lớp biểu bì (lớp trên cùng của da)
Các tế bào bất thường có thể trở thành ung thư và lan vào các mô bình thường lân cận do đó giai đoạn 0 cũng được gọi là ung thư biểu mô tại chỗ.
Giai đoạn I (ung thư da u hắc tố)
Ở giai đoạn I, ung thư đã hình thành. Khối u không lớn hơn 2cm ở điểm rộng nhất của nó và có thể có một tính năng có nguy cơ cao với các biểu hiện: Da của người bệnh có thể bị ngứa ngáy và đau rát như bị nổi ban đỏ; Khối u trên da có thể bị lở loét, chảy máu hoặc có mủ viêm nhiễm.
Giai đoạn II (ung thư da u hắc tố)
Trong giai đoạn II, khối u là một trong hai dạng: Lớn hơn 2cm ở điểm rộng nhất của nó hoặc bất kỳ kích thước nào và có hai hoặc nhiều hơn các tính năng có nguy cơ cao.
Biểu hiện: Người bệnh có thể bị đau nhức xương, đau dạ dày, đau đầu, khó thở… do các tế bào ung thư da đã di căn vào các cơ quan nội tạng; Cơ thể người bệnh luôn trong tình trạng yếu ớt, sức khỏe suy giảm do sự tác động của các tế bào ung thư đến cơ thể.
Giai đoạn III
Ung thư có thể đã lây lan sang một hạch bạch huyết trên cùng một bên của cơ thể như các khối u. Các hạch bạch huyết không phải là lớn hơn 3cm.
Ung thư da đã lan rộng đến một hạch bạch huyết trên cùng một bên của cơ thể như các khối u.
- Khối u không lớn hơn 2cm ở điểm rộng nhất của nó.
- Khối u da phát triển mạnh và lan xuống xương hàm, hốc mắt, hoặc bên cạnh hộp sọ.
- Các tế bào ung thư xâm lấn vào mạch máu và truyền đi khắp cơ thể, có thể khu trú tại dạ dày, phổi, gan…
- Khối u trên da dày hơn 2mm và di căn vào lớp mỡ dưới da.
- Khối u xâm lấn vào một bên tai hoặc trên môi.
Giai đoạn IV:
- Khối u có kích thước bất kỳ và có thể đã lây lan sang hàm, hốc mắt, hoặc bên cạnh hộp sọ.
Ung thư đã lan rộng đến một hạch bạch huyết trên cùng một bên của cơ thể như các khối u và các nút bị ảnh hưởng lớn hơn 3 cm nhưng không lớn hơn 6cm, hoặc ung thư đã lan rộng đến nhiều hơn một hạch bạch huyết trên một hoặc cả hai mặt của cơ thể và các nút bị ảnh hưởng là không lớn hơn 6cm.
- Khối u có kích thước bất kỳ và có thể đã lây lan sang hàm, hốc mắt, xương sọ, xương sống, xương sườn hoặc ung thư đã lan đến các bộ phận khác của cơ thể như phổi.
 
Cẩm nang y học Benh.vn (Theo Vietnamnet.vn)