• 6 cách để “lên dây cót” tinh thần trong thời điểm đầu năm học

    6 cách để “lên dây cót” tinh thần trong thời điểm đầu năm học

  • Mấy lời khuyên sinh viên y khoa

    Mấy lời khuyên sinh viên y khoa

  • Đôi dòng về chuyên ngành y khoa (của một sinh viên y đang trước ngưỡng chọn chuyên ngành)

    Đôi dòng về chuyên ngành y khoa (của một sinh viên y đang trước ngưỡng chọn chuyên ngành)

  • Những sinh viên Việt có tiếng tại Harvard

    Những sinh viên Việt có tiếng tại Harvard

  •  Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

    Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

Bộ sưu tập
239408
  • Tài liệu số: 2071
  • Tổng lượt truy cập: 239408
  • Hôm nay: 5
  • Hôm qua: 38
  • Tuần này: 72
  • Tuần trước: 148
  • Tháng này: 430
  • Tháng trước: 1168

Lịch phục vụ

Tin tức y khoa

Rùng mình về những hậu quả do ăn quá nhiều đậu phụ
Đậu phụ là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng được nhiều người yêu thích như đậu phụ nấu canh chua, rán, sốt cà chua...Tuy nhiên ăn quá nhiều đậu phụ sẽ dẫn đến nhiều bệnh nguy hiểm như viêm gan, gout, xơ vữa động mạch...
Giải thích nguyên nhân ăn quá nhiều đậu phụ gây nguy hiểm cho sức khỏe, BS. Phạm Tuyết Mai, Trưởng Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM) cho biết: "Trên thị trường hiện giờ có rất nhiều cơ sở sử dụng thạch cao để chế biến đậu phụ, điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe của người tiêu dùng bởi lẽ, trong thạch cao có thạch tín, thủy ngân, chì... nếu sử dụng thường xuyên có thể dẫn đến viêm gan, viêm đại tràng, ung thư....

Ngoài đậu phụ chứa thạch cao, đậu phụ lên men truyền thống khi ăn quá nhiều cũng có thể trở thành "thuốc độc" nếu sử dụng không đúng cách. Theo đó, ăn quá nhiều đậu phụ có thể gây xơ vữa động mạch bởi methionine trong loại thực phẩm này khi kết với enzym sẽ làm lắng đọng cholesterol và chất béo trung tính.
Gây cứng động mạch
Protein trong đậu phụ dưới tác dụng của các chất xúc tác, enzym trong dạ dày sẽ dễ dàng bị chuyển hóa. Tuy nhiên, khi cơ thể tiếp nhận một lượng lớn các chất protein và không hấp thụ hết nó sẽ trở nên dư thừa, làm tăng lượng cholesterol trong máu gây xơ cứng động mạch.
Gây thiếu i-ốt
Theo các nhà nghiên cứu, do đậu phụ có chứa chất saponins mà chất này được hấp thu vào cơ thể một lượng lớn sẽ đào thải lượng iốt trong cơ thể, dẫn đến tình trạng cơ thể bị thiếu i-ốt.
Làm tăng nguy cơ ung thư vú
Nếu người tiêu dùng mua phải đậu phụ chứa các chất bảo quản không lành mạnh sẽ gây ảnh hưởng đến nội tiết tố, có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Gây ra các vấn đề về tuyến giáp
Những người có vấn đề ở tuyến giáp được khuyến cáo không nên ăn nhiều đậu phụ hoặc các sản phẩm đậu nành khác vì nó tác động đến sự cân bằng nội tiết trong cơ thể.
Gây khó tiêu
Protein trong đậu phụ khi được nạp quá nhiều vào cơ thể sẽ gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng không tốt tới hệ tiêu hóa.
Gây suy chức năng thận
Do đậu phụ có hàm lượng nhỏ chất Nitơ nên với những ai thận yếu hoặc người cao tuổi khi ăn nhiều đậu phụ khiến lượng Nitơ nạp vào cơ thể tăng, gây áp lực lên thận khiến thận phải làm việc nhiều hơn để lọc thải. Theo thời gian, thận làm việc quá tải sẽ dẫn đến suy yếu.
Gây ra bệnh Gout
Trong đậu chưa nhiều purin - nguyên nhân khiến cơ thể sản sinh ra axit uric quá mức cho phép. Do đó, nếu sử dụng đậu phụ trong thời gian dài sẽ bị đầy bụng, khó tiêu, da kém tươi sáng.
Lời kết
Đậu phụ là món ăn bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo người lớn tuổi, người mắc bệnh thận, người thiếu máu, người mắc bệnh tiêu hóa không nên ăn quá nhiều đậu phụ. Ngoài ra, người thiếu I-ốt, bị bệnh gút, các bệnh về huyết áp và tim mạch cũng không nên ăn quá nhiều đậu phụ bởi sẽ làm trầm trọng hơn căn bệnh của mình, nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ là điều hoàn toàn có khả năng xảy ra.
Lưu ý, khi mua đậu nên chọn bìa đậu màu trắng kem, mềm mại, thoảng mùi chua nhẹ, miếng đậu còn nóng hoặc được ngâm trong nước sạch và dụng cụ đựng cũng phải sạch, an toàn.
Nguồn: Benh.vn