• 6 cách để “lên dây cót” tinh thần trong thời điểm đầu năm học

    6 cách để “lên dây cót” tinh thần trong thời điểm đầu năm học

  • Mấy lời khuyên sinh viên y khoa

    Mấy lời khuyên sinh viên y khoa

  • Đôi dòng về chuyên ngành y khoa (của một sinh viên y đang trước ngưỡng chọn chuyên ngành)

    Đôi dòng về chuyên ngành y khoa (của một sinh viên y đang trước ngưỡng chọn chuyên ngành)

  • Những sinh viên Việt có tiếng tại Harvard

    Những sinh viên Việt có tiếng tại Harvard

  •  Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

    Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

Bộ sưu tập
238888
  • Tài liệu số: 2071
  • Tổng lượt truy cập: 238888
  • Hôm nay: 35
  • Hôm qua: 85
  • Tuần này: 174
  • Tuần trước: 382
  • Tháng này: 1078
  • Tháng trước: 1223

Lịch phục vụ

Tin tức y khoa

Cảnh báo hậu quả do lạm dụng thuốc trị biếng ăn cho trẻ và cách khắc phục
Biếng ăn ở trẻ không có thuốc đặc trị vì tình trạng biếng ăn có thể xuất phát từ nhiều vấn đề tâm, sinh lý khác nhau. Tuy nhiên, không ít bậc phụ huynh vẫn đang lạm dụng các loại thuốc gọi là thuốc trị biếng ăn cho trẻ mà không biết chúng có thể gây ra nhiều hậu quả khó lường.

Nguyên nhân trẻ biếng ăn

 
Tâm lý không tốt làm gia tăng nguy cơ biếng ăn ở trẻ nhỏ
Mặc dù có rất nhiều nguyên nhân riêng lẻ hoặc tổng hợp khiến trẻ biếng ăn, các chuyên gia thường phân chia trẻ biếng ăn thành hai nhóm chính: biếng ăn do tâm sinh lý và biếng ăn bệnh lý.
Biếng ăn do tâm sinh lý: do trẻ trong độ tuổi chuyển giao giữa các giai đoạn phát triển, do trẻ mải chơi không muốn ăn, do trẻ cảm thấy ức chế khi bị ép ăn thường xuyên… Tình trạng biếng ăn tâm lý có thể giải quyết bằng nhiều phương pháp nhưng nhất thiết phải kết hợp với việc điều chỉnh lại cách thức cho trẻ ăn, phối hợp giữa phụ huynh và con cái, giữa giáo viên dạy trẻ và bé.
Biếng ăn do bệnh lý: biếng ăn do bệnh lý cũng thường xuyên gặp, trong đó có các bệnh lý thường gặp như bệnh lý đường tiêu hóa, bệnh lý chuyển hóa, trẻ biếng ăn sau khi ốm dậy. Tình trạng biếng ăn có thể phục hồi bằng cách kết hợp giữa điều trị bệnh lý trẻ gặp phải và bồi bổ cơ thể.
Các loại “thuốc trị biếng ăn” cho bé và tác dụng phụ ít biết

 
Một sản phẩm chứa Cyproheptadine đã bị cấm sử dụng chữa biếng ăn cho trẻ nhỏ
Tâm lý của các bà mẹ khi có con bị biếng ăn muốn giải quyết nhanh tình trạng trên vì tình trạng biếng ăn kéo dài dẫn tới nhiều hậu quả không mong muốn như: trẻ suy dinh dưỡng, trẻ thấp còi, trẻ nhẹ cân, sức đề kháng suy giảm, và đặc biệt là với các gia đình trẻ, việc dành tới hàng giờ đồng hồ để phục vụ bữa ăn cho con là điều gây trở ngại lớn trong cuộc sống và công việc.
Chính vì mong muốn được giải quyết tình trạng biếng ăn cho trẻ nhanh, nên nhiều bà mẹ đã sử dụng các biện pháp trị biếng ăn vẫn được nhiều nơi quảng cáo như thần dược, gọi chung là “thuốc trị biếng ăn” mà không tìm hiểu kỹ càng về hậu quả nếu lạm dụng, thậm chí sử dụng thời gian ngắn đã gây hậu quả kéo dài cho trẻ. Một số sản phẩm trị biếng ăn có nhiều tác hại cho trẻ mà các phụ huynh Việt Nam đang sử dụng có thể kể tới sau đây.
Sản phẩm chứa Cortisol: nhờ tác động giống hormone lên hệ thống chuyển hóa của cơ thể, tác dụng tích trữ nước cho cơ thể nên sau một thời gian ngắn sử dụng trẻ tăng cân, có cảm giác béo lên nhưng thực chất là béo giả. Hậu quả của các chế phẩm này là khiến trẻ bị xốp xương, ảnh hưởng tới sự phát triển của tuyến thượng thận, sinh dục trẻ, gây phù… Các sản phẩm này thường lưu hành dưới dạng thuốc đông y nhưng trộn them thành phần Cortisol hoặc do một số người cố tình trộn trái phép vào trong các chế phẩm tăng cân cho trẻ.
Sản phẩm chứa Cyproheptadin: Cyproheptadin là một chất kháng Histamin thế hệ thứ nhất, có khả ức chế tiết serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh có nhiều trong ruột và não bộ, làm gia tăng cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, tác dụng bất lợi của Cyproheptadin là gây ức chế thần kinh trung ương, giảm khả năng tập trung, học tập của trẻ, lâu dài có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới phát triển bình thường của IQ và khả năng vận động, giao tiếp xã hội của trẻ.
Sản phẩm thuốc cam thảo dược: thảo dược là biện pháp truyền thống trị biếng ăn cho trẻ, trên thực tế các loại thuốc cam truyền thống cũng thể hiện có tác dụng giúp trẻ ăn ngon hơn, thậm chí còn được giới thiệu có khả năng tăng cường miễn dịch… Tuy nhiên, hầu hết các chế phẩm thuốc cam thảo dược trên thị trường hiện nay không đảm bảo được tiêu chuẩn hóa về hàm lượng hoạt chất, về nguồn gốc nguyên liệu, về dư lượng độc tố nên có thể gây ra tình trạng ngộ độc cấp tính và ngộ độc mạn tính, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng trẻ nếu không được cấp cứu kịp thời.
Lựa chọn an toàn cho trẻ biếng ăn từ châu Âu

 
Lựa chọn công thức thảo dược chuẩn hóa châu Âu chống biếng ăn cho bé
Tại châu Âu, nơi có nền y học phát triển, tuy nhiên, các bệnh lý thường gặp như biếng ăn ở trẻ em hầu như đều được giải quyết bằng thảo dược chuẩn hóa. Thảo dược chuẩn hóa khác hoàn toàn so với các loại thảo dược thông thường có trong nhiều chế phẩm khác bởi đã được kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào, chế biến, bảo quản và kiểm soát chặt dư lượng độc tố, nhất là kim loại nặng do đó có thể sử dụng kéo dài, an toàn cho trẻ nhỏ.
Gần đây, một số hội nghị chuyên ngành về Nhi khoa tại Việt Nam và cộng đồng các bà mẹ thường xuyên nhắc tới một công thức hoàn toàn chứa thảo dược chuẩn hóa châu Âu của Italia có tác dụng chống biếng ăn cho trẻ. Hỗn hợp thảo dược được bào chế dạng siro không chứa đường nhanh, khi vào cơ thể trẻ có tới 3 tác động kết hợp: 1) dịch chiết hạt cỏ Cari kích thích trực tiếp vùng dưới đồi làm tăng cảm giác muốn ăn, ăn ngon miệng ở trẻ, 2) dịch chiết ngọn Centaury và rễ Long đởm vàng kích thích cơ thể tiết nhiều enzyme tiêu hóa, tăng khả năng chuyển hóa và hấp thu dinh dưỡng, 3) bồi phụ cơ thể bằng các loại Vitamin, acid amin, khoáng chất tự nhiên có trong dịch chiết Phấn hoa và mầm Lúa mì.
Ngoài ưu điểm, tác dụng nhanh, an toàn tuyệt đối, chế phẩm này còn được các chuyên gia khuyên dùng bởi hương vị đặc biệt dễ dùng với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, thậm chí có thể pha với các loại dung dịch khác như sữa, nước hoa quả để giúp trẻ dễ dàng sử dụng hơn. Đây là điểm mấu chốt đối với các chế phẩm cho trẻ nhỏ.
Nguồn tin: benh.vn