• 6 cách để “lên dây cót” tinh thần trong thời điểm đầu năm học

    6 cách để “lên dây cót” tinh thần trong thời điểm đầu năm học

  • Mấy lời khuyên sinh viên y khoa

    Mấy lời khuyên sinh viên y khoa

  • Đôi dòng về chuyên ngành y khoa (của một sinh viên y đang trước ngưỡng chọn chuyên ngành)

    Đôi dòng về chuyên ngành y khoa (của một sinh viên y đang trước ngưỡng chọn chuyên ngành)

  • Những sinh viên Việt có tiếng tại Harvard

    Những sinh viên Việt có tiếng tại Harvard

  •  Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

    Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

Bộ sưu tập
239687
  • Tài liệu số: 2071
  • Tổng lượt truy cập: 239687
  • Hôm nay: 25
  • Hôm qua: 31
  • Tuần này: 81
  • Tuần trước: 246
  • Tháng này: 709
  • Tháng trước: 1168

Lịch phục vụ

Tin tức y khoa

Tránh mất ngủ, căng thẳng: Hãy uống nước mía mỗi ngày
Mía, một loại cây bình dị, quen thuộc đã đi vào thơ ca của người dân Việt Nam từ ngàn đời nay. Đặc biệt, một nghiên cứu mới đây còn cho thấy, loại cây này lọt vào tốp có giá trị điều trị chứng mất ngủ, giảm căng thẳng, stress cực kỳ hiệu quả...

Mía, một loại cây bình dị, quen thuộc đã đi vào thơ ca của người dân Việt Nam từ ngàn đời nay. Đặc biệt, một nghiên cứu mới đây còn cho thấy, loại cây này lọt vào tốp có giá trị điều trị chứng mất ngủ, giảm căng thẳng, stress cực kỳ hiệu quả...

Các nhà khoa học đã phát hiện một thành phần linh hoạt có trong mía có thể giúp giảm stress và hỗ trợ để có giấc ngủ ngon.

Các thành phần của cây mía

Mía là loại cây quan trọng của ngành công nghiệp đường là loại thực phẩm cần có trong cuộc sống của người dân trên thế giới. Đường còn là nguyên liệu quan trọng của nhiều ngành sản xuất công nghiệp nhẹ và hàng tiêu dùng như bánh kẹo...

Về mặt kinh tế mía chứa khoảng 80-90% nước dịch, trong dịch đó chứa khoảng 16-18% đường. Từ nước dịch mía được chế lọc và cô đặc thành đường. Khi chế biến qua các nhà máy sau khi lọc và phương pháp ly tâm sẽ thu được các loại đường kết tinh, tinh khiết.

Mía tác động đến giấc ngủ, stress như thế nào

Theo hãng tin IANS, nhóm nghiên cứu do các chuyên gia Mahesh Kaushik và Yoshihiro Urade thuộc Đại học Tsukuba (Nhật Bản) nhận thấy chất octacosanol làm giảm stress và phục hồi giấc ngủ bị tác động của stress trở lại bình thường. Thành phần trên hiện diện dồi dào trong nhiều loại thực phẩm hằng ngày như mía, cám gạo, dầu mầm lúa mạch, sáp ong... Chiết xuất thô là policosanol, với thành phần chính là octacosanol.

Octacosanol có thể được xem là an toàn với con người khi sử dụng như một liệu pháp bởi nó là hợp chất có nguồn gốc thực phẩm không tạo ra bất kỳ tác dụng phụ nào.

Trái với octacosanol, các loại thuốc ngủ giúp người mất ngủ có thể chợp mắt nhưng lại không xử lý thành phần gây stress và thường có những tác dụng phụ bởi vậy việc tìm ra lợi ích từ cây mía giúp người mất ngủ, stress có thể tiếp cận phương pháp này. Tuy nhiên, nhóm chuyên gia cho rằng cần phải tiến hành các cuộc nghiên cứu lâm sàng quy mô hơn nhằm khẳng định tác động giảm stress và kích thích ngủ của octacosanol đối với con người.

Được biết, kểt quả nghiên cứu trên đã được công bố trên chuyên san Scientific Reports, bởi vậy những người mất ngủ, căng thẳng hãy “thử nghiệm” nước mía hàng ngày để vừa giải khát, vừa giúp giải tỏa căng thẳng, mất ngủ.

Nguồn tin: Benh.vn