• 6 cách để “lên dây cót” tinh thần trong thời điểm đầu năm học

    6 cách để “lên dây cót” tinh thần trong thời điểm đầu năm học

  • Mấy lời khuyên sinh viên y khoa

    Mấy lời khuyên sinh viên y khoa

  • Đôi dòng về chuyên ngành y khoa (của một sinh viên y đang trước ngưỡng chọn chuyên ngành)

    Đôi dòng về chuyên ngành y khoa (của một sinh viên y đang trước ngưỡng chọn chuyên ngành)

  • Những sinh viên Việt có tiếng tại Harvard

    Những sinh viên Việt có tiếng tại Harvard

  •  Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

    Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

Bộ sưu tập
239545
  • Tài liệu số: 2071
  • Tổng lượt truy cập: 239545
  • Hôm nay: 125
  • Hôm qua: 17
  • Tuần này: 209
  • Tuần trước: 148
  • Tháng này: 567
  • Tháng trước: 1168

Lịch phục vụ

Tin tức y khoa

Phân biệt sự khác nhau giữa bệnh xoắn buồng trứng và đau bụng thông thường
Thời gian qua, một số bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân bị xoắn buồng trứng vào nhập viên, tuy nhiên điều quan trọng là hầu hết các bệnh nhân đều cho rằng mình bị đau bụng thông thường.

Thời gian qua, một số bệnh viện đã tiếp nhận bệnh nhân bị xoắn buồng trứng vào nhập viên, tuy nhiên điều quan trọng là hầu hết các bệnh nhân đều cho rằng mình bị đau bụng thông thường. Vậy, làm thế nào để phân biệt sự khác nhau giữa đau bụng thông thường và xoắn buồng trứng…

Bệnh xoắn buồng trứng nguy hiểm như thế nào?

Xoắn buồng trứng là bệnh phố biến ở phụ nữ, thường xảy ra trên buồng trứng có u từ trước, cũng có thể gặp ở người khỏe mạnh bình thường.

Theo Th.S-BS Nguyễn Thị Tố Thư - Khoa Phụ Sản Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM)  xoắn buồng trứng khiến dòng máu đến nuôi buồng trứng bị tắc nghẽn, nếu không được điều trị kịp thời thì khu vực mô bị xoắn sẽ bị hoại tử, gây viêm nhiễm nguy hiểm đến tính mạng.

Xoắn buồng trứng phát hiện muộn gây hoại tử, nguy hiểm đến tính mạng

Vừa qua, Khoa Cấp cứu BV ĐHYD TP.HCM tiếp nhận trường hợp chị Huỳnh Mỹ A. (26 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng ngất xỉu tại nơi làm việc vì đau bụng. Từ sáng đến lúc nhập viện cấp cứu, chị A. được chị em cùng cơ quan chăm sóc, mua thuốc trị đau bụng uống kèm nhưng không hề thuyên giảm.

Đến trưa cùng ngày, chị A. ngất xỉu phải nhập viện cấp cứu. Qua thăm khám và thực hiện nhanh các cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện chị A. bị xoắn buồng trứng nên buộc phải mổ cấp cứu. Các chị em đồng nghiệp không khỏi bàng hoàng khi nghe tin đồng nghiệp phải phẫu thuật, bởi ai cũng tưởng chị bị rối loạn tiêu hóa sau bữa tiệc cơ quan tối qua.

Theo các bác sĩ, bệnh nhân rất may mắn vì được đưa đến bệnh viện không quá trễ. Nếu không, bệnh nhân phải chịu một cuộc phẫu thuật lớn hơn (phải mổ hở, phải có ống dẫn lưu từ ổ bụng ra ngoài sau mổ, nằm viện lâu hơn...) vì xoắn buồng trứng để lâu sẽ hoại tử gây nhiễm trùng, nhiễm độc nghiêm trọng và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.

Nhận biết xoắn buồng trứng

Triệu chứng thường gặp là người bệnh sẽ xuất hiện cơn đau quặn bụng vùng hạ vị, đau không giảm khi dùng thuốc giảm đau, giai đoạn sau đau liên tục, sốt, buồn nôn. Nếu xoắn là chậm và không nghiêm trọng, cơn đau sau đó sẽ nhẹ hơn. Có trường hợp cơn đau dịu đi nhưng đau âm ỉ, có thể có bí trung đại tiện.

Trường hợp u nang quá to gây chèn ép các cơ quan xung quanh ổ bụng thì có thể xuất hiện một số triệu chứng tưởng chừng như không liên quan đến bệnh như tiểu rắt, tiểu khó (nếu chèn ép bọng đái), táo bón (chèn ép trực tràng), phù 2 chi dưới (chèn ép hệ tĩnh mạch)...

Qua đó, các bác sĩ khuyến cáo, để phát hiện sớm bệnh, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần đi khám định kỳ 6 tháng/lần có kèm siêu âm và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng. Người bệnh có tiền căn bị xoắn buồng trứng khi có biểu hiện đau quặn bụng vùng hạ vị phải đi khám ngay. Khi phát hiện buồng trứng bị xoắn, cần được chữa trị kịp thời nhằm bảo toàn chức năng sinh sản cũng như chức năng nội tiết tố nữ.

Phân biệt xoắn buồng trứng với đau bụng thông thường

Đau bụng cấp là một trong những cấp cứu nội ngoại khoa thường gặp tại các khoa cấp cứu. Trong đó, nhiều trường hợp bệnh nhân nữ đến cấp cứu vì các bệnh đơn giản như rối loạn tiêu hóa, đầy bụng khó tiêu, đau bụng kinh...

Đau bụng thông thường phục hồi nhanh, thời gian đau ngắn, không gây sốt…

Đối với các trường hợp đau bụng này không ảnh hưởng đến sức khỏe, phục hồi nhanh chóng, các biểu hiện đau trong thời gian ngắn, đau bụng kèm đi ngoài, uống thuốc giảm đau là đỡ, không có biểu hiện sốt…Tuy nhiên, cũng không ít các trường hợp với triệu chứng đau bụng tương tự lại nằm trong các tình huống bệnh nguy hiểm như thai ngoài tử cung, xoắn buồng trứng, xuất huyết nang buồng trứng...

Nguồn tin: Benh.vn