• 6 cách để “lên dây cót” tinh thần trong thời điểm đầu năm học

    6 cách để “lên dây cót” tinh thần trong thời điểm đầu năm học

  • Mấy lời khuyên sinh viên y khoa

    Mấy lời khuyên sinh viên y khoa

  • Đôi dòng về chuyên ngành y khoa (của một sinh viên y đang trước ngưỡng chọn chuyên ngành)

    Đôi dòng về chuyên ngành y khoa (của một sinh viên y đang trước ngưỡng chọn chuyên ngành)

  • Những sinh viên Việt có tiếng tại Harvard

    Những sinh viên Việt có tiếng tại Harvard

  •  Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

    Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

Bộ sưu tập
238921
  • Tài liệu số: 2071
  • Tổng lượt truy cập: 238921
  • Hôm nay: 22
  • Hôm qua: 46
  • Tuần này: 207
  • Tuần trước: 382
  • Tháng này: 1111
  • Tháng trước: 1223

Lịch phục vụ

Tin tức sinh viên

Học và tự học, kĩ năng không thể thiếu ở mỗi sinh viên

Không còn kiểu "thầy đọc trò chép" như cấp 3, sinh viên sẽ tự chủ động trong việc lĩnh hội kiến thức cũng như tương tác đối với giảng viên. Vậy nên, học và tự học trở thành kĩ năng mà mỗi sinh viên cần có.

Giảng đường đại học có rất nhiều thứ khác biệt so với thời cấp 3 của bạn. Từ giáo viên, nội dung học hay cách học đều có những sự thay đổi nhất định mà nếu không thích nghi được thì bạn không thể hoàn thành tốt quá trình học tập. Đặc biệt là trong phương pháp học và cách bạn tiếp thu, tìm tòi kiến thức. Không còn kiểu "thầy đọc trò chép" ấy nữa, thay vào đó là sinh viên tự chủ động trong việc lĩnh hội kiến thức cũng như cần tương tác nhiều hơn đối với giảng viên. Và học và tự học là kĩ năng không thể thiếu ở mỗi sinh viên. Vậy làm thế nào để xây dựng kĩ năng này?

Tạo lập thói quen học tập

Làm bất kì điều gì bạn cũng cần có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng rồi thực hiện chúng như một thói quen. Chỉ khi hình thành thói quen, bạn mới duy trì để thực hiện nó, học tập cũng vậy.

Học và tự học, kĩ năng không thể thiếu ở mỗi sinh viên - Ảnh 1.

Học và tự học là kĩ năng không thể thiếu ở mỗi sinh viên

Tạo cho mình một thói quen học tập, bạn sẽ tránh xa được "căn bệnh" lười biếng mà bất cứ sinh viên nào cũng ít nhất một lần mắc phải. Hãy lên cho mình một lịch học tập khoa học, phân bổ thời gian cho từng loại kiến thức… việc học sẽ trở nên "dễ thở" hơn nhiều!

Tự tìm kiếm tài nguyên học tập

Muốn nâng cao kĩ năng bản thân, đừng chỉ học những bài giảng của giảng viên. Bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm, đào sâu những kiến thức từ sách, tạp chí,blog, trag web… Đặc biệt, trong thời đại internet bùng nổ hiện nay, bạn có thêm rất nhiều nguồn tài liệu phong phú.

Tuy nhiên, trước quá nhiều thông tin trên mạng internet hiện nay, không phải ai cũng có kỹ năng tìm kiếm tài liệu nhanh và chính xác. Vì thế bạn cũng cần rèn luyện cho mình kỹ năng chọn lọc thông tin. Việc này chỉ khó khi bạn mới bắt đầu, khi đã quen bạn sẽ dễ dàng tìm được các thông tin cần thiết để bổ sung thêm vào kho kiến thức của mình.

Ghi chép có chọn lọc

Không còn kiểu "thầy đọc trò chép" như cấp 3, sinh viên sẽ tự chủ động trong việc lĩnh hội kiến thức cũng như tương tác đối với giảng viên. Vậy nên, học và tự học trở thành kĩ năng mà mỗi sinh viên cần có.

Những cuốn giáo trình dày cộm, những trang slide bài giảng rất dài… bạn không thể ghi chép và ghi nhớ hết được. Lúc này, điều bạn cần là lắng nghe và chắt lọc những kiến thức. Hãy tập xử lý nhanh vấn đề, tóm gọn trọng điểm của bài học và chỉ cần ghi lại những điều chính yếu vào vở. Đó là cách học giúp bạn thành thạo kỹ năng ứng dụng hơn so với kiểu học truyền thống.

Hiểu sâu và thường xuyên ôn lại

Việc này không chỉ áp dụng cho môi trường đại học, mà dù sau này làm bất cứ việc gì bạn cũng cần tìm hiểu cặn kẽ mọi thứ, bởi chỉ khi thật sự hiểu ta mới làm chủ được kiến thức của mình. Hiểu sâu những kiến thức sẽ giúp bạn luôn nhớ và biết cách áp dụng chúng vào từng hoàn cảnh như thế nào cho phù hợp.

Học và tự học, kĩ năng không thể thiếu ở mỗi sinh viên - Ảnh 2.

Hãy luôn nhớ rằng học không bao giờ là đủ và cũng chẳng khi nào là muộn

Bên cạnh đó, bạn cũng nên thường xuyên ôn lại những gì đã học, nếu không có những kiến thức sẽ bị quên dần theo thời gian. Hãy luôn nhớ rằng học không bao giờ là đủ và cũng chẳng khi nào là muộn. Đó là cách duy nhất để chúng ta trau dồi bản thân.

Học với thái độ tích cực

Việc học là cho bạn và do bạn, vậy nên cần có thái độ tích cực khi học tập. Và khi bản thân mỗi sinh viên hiểu được tầm quan trọng của việc học, không chỉ là các môn học để thi mà còn gồm cả học những kĩ năng mềm khác như: thuyết trình, giao tiếp… bạn sẽ thấy rằng mình còn rất nhiều điều cần học, bởi nếu lười biếng bản thân bạn sẽ bị thụt lùi. Chỉ khi thoải mái, yêu thích và hiểu được những giá trị mà việc học mang lại thì các bạn mới có động lực học tập và đạt hiệu quả cao.
 

Nguồn tin: Kenh14.vn